Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Thành phố Gorlitz - Berlin vùng Viễn Đông nước Đức

Khi nước Đức còn bị chia đôi , Görlitz là một thành phố nhỏ hoang tàn ở Đông Đức. 20 năm sau , Görlitz đã khoác lên một tấm áo mới rạng rỡ với giấc mơ Hollywood khi được chọn làm cảnh quay cho nhiều bộ phim điện ảnh.Nếu muốn du lịch thành phố xinh đẹp này du khách có thể đặt ve may bay berlin sau đó di chuyển bằng tàu lửa cao tốc đến Görlitz

Thành phố Görlitz với biệt danh Gorliwood được ví như Berlin phía Đông của Đức


Theo chỉ dẫn viên du lịch địa phương Karina Thiemann , thành phố vùng biên phía đông nước Đức này thường được các đạo diễn Đức lựa chọn làm bối cảnh và sau này đến lượt giới làm phim tìm đến. Görlitz còn hóa thân thành nhiều thành phố châu Âu khác thời thế kỷ 19 trong các bộ phim điện ảnh.

Và trong ba tháng đầu năm 2013 , Görlitz là bối cảnh chính trong bộ phim The Grand Budapest Hotel của đạo diễn Mỹ Wes Anderson. Trước đó , bộ phim 80 ngày quanh co thế giới của đạo diễn Frank Coraci cũng được thực hành tại đây. Một số nơi trong thành phố còn dáng vẻ của các bộ phim , như tại tiền sảnh một quán ăn , người ta vẫn giữ bảng hiệu sử dụng trong phim...

Bởi vậy , hiện nay Görlitz còn có biệt danh là "thành phố Görliwood" và nhờ vào nghệ thuật thứ bảy , Görlitz đã dần trở nên quen thuộc với giới du lịch Đức ngoài các thành phố như berlin, munich, frankfurt ...

Cửa hàng mậu dịch bách hóa Karstadt ở Görlitz , bối cảnh chính của bộ phim The Grand Budapest Hotel

Sau khi được chọn làm cảnh quay cho bộ phim The Grand Budapest Hotel , cửa hàng mậu dịch bách hóa Karstadt , một tòa nhà được xây dựng từ năm 1913 có kiến trúc theo phong cách mới ( Art Nouveau ) với mái vòm và được trang hoàng bằng những cầu thang hẹp có những đường cong duyên dáng , đã được trùng tu và trở nên một trong những điểm hẹn của dân du lịch. Bà Kerstin Gosewisch , một người dân địa phương , cho biết dưới thời Cộng hòa dân chủ Đức , các tòa nhà khu trung tâm thành phố có màu xám và hoang tàn , người dân chỉ thích sống ở các tòa nhà mới xây có những căn hộ tiện nghi hơn.

Khi nước Đức hợp nhất , người dân từ berlin phía Tây nước Đức kéo đến Görlitz và ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những dấu vết còn lại nơi đây. Tại khu trung tâm thành phố , một di sản kiến trúc đồ sộ , từ các công trình theo phong cách gothic với mái vòm và đầu nhọn ( thịnh hành vào thế kỷ 12 đến giữa thế kỷ 15 ) , đến phong cách thời Phục hưng ( thế kỷ 15 đến 17 ) và phong cách Baroque của các nhà thờ giàu có lịch sự ( thế kỷ 17 đến gần giữa thế kỷ 19 )... Gần như còn nguyên vẹn.

Một góc phố cuốn hút dân du lịch ở Görlitz

Görlitz đã trải qua hai thời kỳ vàng son. Lần đầu là cuối thời trung cổ , khi Görlitz là khu trung tâm bán buôn vải vóc trong vùng và là con đường thương nghiệp nối liền Đông Âu và Tây Âu khi đó berlin chỉ là một thành phố nhỏ. Lần thứ hai diễn ra vào đầu thế kỷ 20. Sau khi hình thành tuyến sắt dẫn đến thành phố , giới về hưu vô cùng giàu có ở Berlin đổ về Görlitz để tận hưởng bầu không khí trong lành nơi đây.

Và hiện nay , vẻ đẹp cổ kính thời trung cổ còn nguyên vẹn của Görlitz đã cuốn hút một số người cao niên có mức sống no ấm ở phương Tây như berlin, munich, frankfurt chọn làm nơi nghỉ dưỡng dài ngày. Vào mùa hè , khách du lịch , đa số là người Đức , dặt dìu trên các hè phố. Chính quyền Görlitz tin rằng chẳng bao lâu nữa , thành phố bên đường vùng biên này sẽ là điểm hẹn của khách du lịch quốc tế đặt vé máy bay đi đức khi các đoàn làm phim của kinh thành nghệ thuật thứ bảy thế giới Hollywood liên tiếp tìm đến Görlitz để bấm máy. Trong khi đó , sau khi đến Görlitz , nhiều khách du lịch cho rằng đây là nơi đẹp nhất nước Đức vượt qua cả thủ đô berlin khi có rất nhiều trong số hơn 3.500 di tích trên 500 năm tuổi đã được trùng tu , mang lại một vẻ đẹp lộng lẫy cho thành phố. Và bên cạnh vẻ đẹp văn hóa , Görlitz còn hấp dẫn họ bởi không khí trẻ trung và thân thiện. 

Tòa nhà Schönhof , công trình có phong cách kiến trúc thời Phục hưng cổ nhất ở Görlitz

Đến Görlitz , khách du lịch sẽ thỏa lòng khi ngắm nhìn các tòa nhà cổ có kiến trúc vô cùng đẹp của phong cách mới thời trung cổ như Schönhof , một nhà máy bia cũ được cải làm nên viện bảo tàng Silesian triển lãm văn hóa nghệ thuật thủ công và viện bảo tàng đồ chơi Spielzeugmuseum.

Nhà thờ St. Peter and Paul

khách du lịch sẽ cảm thấy thời kì trôi nhanh ở Görlitz hơn là ở berlin bởi nơi đây có khá nhiều điểm tham quan khó lòng bỏ lỡ. Đó là nhà thờ Peter and Paul có niên đại từ thế kỷ 15 nhìn ra sông Neisse. Hay Guede nằm bên phải nhà thờ , là tòa nhà dân sự cổ nhất thành phố và là nơi lưu trữ các loại cây cỏ quý dùng để nhuộm.

Sau khi vượt qua 165 bậc thang , khách du lịch sẽ đứng trên đỉnh tháp Reichenbach cao 52m để chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố Görlitz ở góc độ đẹp nhất. Tháp Reichenbach được xem là biểu trưng của Görlitz.

Tòa nhà tròn Kaisertrutz và bên cạnh là tháp Reichenbacher

khách du lịch sẽ không khỏi kinh ngạc khi tham quan tòa nhà hình tròn Kaisertrutz có đường kính 19m được xây dựng từ năm 1490-1541. Kaisertrutz là một phần pháo đài cổ của thành phố và nay là một viện bảo tàng lịch sử và nghệ thuật...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.